สวัสดีค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะกับสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้ ไหนจะข่าวโรงงานหลายแห่งลดการผลิตลงจนถึงบางโรงงานปิดตัวลง และเหตุการณ์ล่าสุดที่ทุกคนในปี 2020  นี้ จะไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั่นเอง บางท่านอาจเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงโดยไม่ทันได้รู้ เลยจะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ในระหว่างที่กักตัวอยู่บ้านนั้นหลายๆท่านอาจจะเบื่อไม่รู้จะทำอะไร ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเมนูขนมหวาน มาแนะนำให้หลายๆท่านลองทำดูค่ะ จะเป็นเมนูอะไรนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะ เชื่อว่าถ้าหลายๆท่านถ้าลองได้ทำขนมชนิดนี้แล้วจะต้องมีความสุข และได้ความเพลิดเพลิน สบายใจแน่นอนค่ะ

         สำหรับเมนูทีว่านี้นั่นก็คือ ลูกชุบ นั่นเองค่ะ แค่พูดชื่อก็นึกภาพตามได้เลยใช่ไหมค่ะ ถ้าเช่นนั้นแล้วเรามาทำความรู้จักกับลูกชุบและวัตถุดิบรวมถึงขั้นตอนในการทำกันดีกว่าค่ะ

ลูกชุบนั้นดั้งเดิมเป็นขนมประจำถิ่นของแคว้นอัลการ์อิในประเทศโปรตุเกส มีการแพร่หลายมาถึงบริเวณย่านเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของฝรั่งเศส โดยในภาษาโปรตุเกส ลูกชุบมีชื่อเรียกว่า Massapa’es โดยในประเทศโปรตุเกสจะใช้เม็ดแอลมอลด์ เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำ แต่ในประเทศไทยในสมัยก่อนไม่มีเม็ดแอลมอลด์ จึงดัดแปลงมาโดยการใช้เม็ดถั่วเขียวแทนเม็ดแอลมอลด์

ลูกชุบเป็นขนมไทยอีกชนิดหนึ่งที่ทำด้วยถั่วเขียวบดกวน และมีการนำมาปั้นเป็นรูปร่างต่างๆ และมีการตกแต่งโดยการแต่งเติมสีสันลงไป และหลังจากนั้นจึงนำไปชุบด้วยวุ้นให้มีความสวยงามน่ารับประทานยิ่งขึ้น ถ้าเช่นนั้นเรามาดูขั้นตอนในการทำกันดีกว่าค่ะ

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำลูกชุบ

  1. ถั่วเขียวหรือถั่วทอง 500   กรัม
  2. น้ำตาลทราย ¾      ถ้วยตวง (สำหรับใช้ทำถั่วกวน)
  3. กะทิข้น 1       ถ้วยตวง
  4. น้ำ 2       ถ้วยตวง
  5. ผงวุ้น 1       ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย ¼      ถ้วยตวง (สำหรับใช้ทำวุ้น)
  7. สีผสมอาหารเลือกตามใจชอบขึ้นอยู่กับว่าจะทำลูกชุบเป็นแบบใด
  8. ไม้ปลายแหลมไว้สำหรับปักตัวลูกชุบหลังจากที่เราทำการปั้น
  9. แผ่นโฟมสำหรับปักไม้ลูกชุบ

ขั้นตอนในการทำ

  1. ทำการนำถั่วเขียวมาแช่น้ำในน้ำสะอาด ใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง จากนั้นทำการนำไปใส่ในลังถึงโดยรองด้วยผ้าขาวบาง และทำการนึ่งให้ถั่วเขียวนั้นสุกเปื่อย เมื่อถั่วเขียวสุกและเปื่อยแล้ว นำไปทำการบดหรือนำไปปั่นให้ละเอียด
  2. นำถั่วเขียวที่ทำการบดละเอียดแล้วนำไปกวน โดยใช้ไฟร้อนปานกลาง ใส่น้ำตาลทรายที่เตรียมไว้สำหรับทำตัวถั่วกวนใส่ลงไป พร้อมทั้งใส่กะทิ และทำการกวนให้ถั่วจนถั่วแห้ง หรือตัวถั่วไม่ติดไม้พายถือว่าเป็นอันใช้ได้ จากนั้นทำการพักให้ถั่วเย็น
  3. นำถั่วกวนที่เย็นตัวลงแล้วนำมาปั้นเป็นรูปต่างๆตามใจชอบ นำไม้ที่เตรียมไว้มาเสียบและทำการลงสีสันให้สวยงาม เมื่อลงสีเสร็จแล้วนำไปปักไว้บนแผ่นโฟมเพื่อให้สีแห้ง
  4. นำผงวุ้นที่เตรียมไว้มาเคี่ยวกับน้ำให้ผงวุ้นละลาย และทำการใส่น้ำตาลที่เตรียมไว้สำหรับทำวุ้นลงไป หลังจากนั้นทำการต้มจนเดือด แล้วจึงปิดไฟลง และรอจนวุ้นอุ่น
  5. เมื่อวุ้นอุ่นลงแล้วทำการนำถั่วกวนที่ปั้นเป็นรูปต่างๆที่ทำการลงสีไว้แล้วนั้น นำมาชุบกับวุ้นที่เตรียมไว้ และทิ้งไว้จนตัววุ้นแข็งตัว (เมื่อสัมผัสวุ้นจะต้องไม่ติดมากับมือ) หลังจากนั้นทำการชุบซ้ำ อีก 2 ครั้ง เพื่อให้ตัวถั่วกวนนั้นขึ้นเงาสวยงาม เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เห็นไหมค่ะ เพียงแค่นี้เราก็จะได้ลูกชุบตามแบบที่เราต้องการมารับประทานแล้วค่ะ