เมื่อเราพูดถึงกล้วย เราคิดถึงอะไรกันบ้างคะที่เกี่ยวกับกล้วย ไม่ว่าจะเป็น ต้นกล้วย ปลีกล้วย ขนมกล้วย กล้วยเชื่อม กล้วยบวชชี หรือแม้แต่คำว่า เรื่องกล้วยๆ ที่อาจเป็นคำพูดติดปากของใครหลายๆคน กล้วยนั้นเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่เราสามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ทั้งลำต้น ใบกล้วย ปลีกล้วย และผลของมันสามารถนำมาทำขนมได้หลายเมนู ในสมัยก่อนนั้นคนไทยมักปลูกต้นกล้วยเอาไว้ใช้สอยกันในบ้าน ไม่ว่าจะเอามาห่ออาหาร หรือเอามาทำอาหารคาวหวานต่างๆ ถ้าอย่างงั้นวันนี้เรามาพูดถึงขนมไทยๆที่เกี่ยวกับกล้วยกันดีกว่าค่ะ นั่นก็คือ “กล้วยบวชชี”

กล้วยบวชชี เป็นขนมหวานอีกชนิดหนึ่งที่นำผลกล้วยมาทำเป็นขนมหวาน ซึ่งจะส่วนผสมที่ผสมผสานได้ลงตัวกับกะทิเป็นอย่างดี มัวช้าอยู่ทำไมคะ เรามาดูวัตถุดิบและวิธีในการทำกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง รับรองทุกคนเมื่อได้ทานจะต้องถูกใจแน่นอนค่ะ

 

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำกล้วยบวชชี

  1. กล้วยน้ำว้า 1       หวี
  2. หัวกะทิ 400    มิลลิลิตร
  3. หางกะทิ 500    มิลลิลิตร
  4. ใบเตย 3       ใบ
  5. น้ำตาลปี๊บ 5       ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย 3       ช้อนโต๊ะ
  7. เกลือป่นเล็กน้อย

ในการเลือกกล้วยน้ำว้ามาทำนั้นควรเป็นกล้วยที่ห่ามๆไม่สุกมาก หรือ ถ้าใครอยากจะใช้เป็นกล้วยไข่ก็ได้นะคะ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล เรามาดูวิธีการทำกันดีกว่าค่ะ

ขั้นตอนในการทำกล้วยบวชชี

  1. นำกล้วยน้ำหว้าที่เตรียมไว้นำไปนึ่งในน้ำที่เดือด ใช้เวลาในการนึ่งประมาณ 3-5 นาที หรือจนกว่าผิวที่กล้วยนั้นจะเริ่มแตกออกจากกัน จากนั้นจึงปิดไฟและนำมาใส่ถ้วยพักไว้
  2. นำกล้วยที่นึ่งไว้เมื่อซักครู่มาทำการปลอกเปลือกออก และทำการหั่นเป็นชิ้นๆให้มีลักษณะที่พอดีกับการรับประทานใน 1 คำ
  3. นำหางกะทิที่เตรียมไว้ไปเทใส่ลงหม้อหรือกระทะทองเหลืองที่เตรียมไว้ นำใบเตยที่เตรียมไว้มาพันให้พอสวยงามและใส่ลงไปต้มกับหางกะทิ เพื่อเพิ่มความหอมให้แก่กล้วยบวชชีของเรานั่นเอง
  4. เมื่อน้ำกะทิเดือดทำการใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายขาว และเกลือลงไป แล้วทำการคนให้ละลาย
  5. เมื่อส่วนผสมต่างๆละลายดีแล้ว นำกล้วยที่หั่นไว้ทำการใส่ลงไป และปิดฝา ข้อควรระวังไม่ควรต้มนานเกินไปเพราะอาจทำให้เนื้อกล้วยเละได้ ควรที่จะให้กล้วยมีความแข็งอยู่นิดหน่อย เพื่อเพิ่มความอร่อยค่ะ
  6. เมื่อกะทิเริ่มเดือดให้ทำการใส่หัวกะทิที่เตรียมไว้ลงไป จากนั้นปิดฝารอให้เดือด
  7. ทำการตักใส่จานเสิร์ฟ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ขั้นตอนในการทำกล้วยบวชชี ไม่ยากเลยใช่หรือเปล่าคะ ลองทำกันดูนะคะ แล้วคุณจะติดใจ ^_^