เมื่อพูดถึงอาหารเช้า ทุกคนคิดถึงเมนูอะไรกันบ้างคะ ข้าวต้ม ไส้กรอก ขนมปัง หรืออะไรดีนะที่ไม่ยุ่งยาก ทำง่ายๆ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่สดใสและทำให้ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพดีนั้น เราจึงไม่ควรที่จะมองข้ามอาหารมื้อแรกของวัน ดั่งคำที่เคยมีคนพูดว่า มื้อแรกทานอย่างกับราชา มื้อกลางวันทานอย่างคนธรรม ส่วนมื้อเย็นนั้นทานอย่างกับยาจก จึงทำให้อาหารเช้านั้นกลายเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่ทุกคนไม่ควรที่จะละเลย

 

และที่สำคัญการรับประทานอาหารเช้านั้นสามารถนำไปใช้ควบคุมน้ำหนักได้ดีกว่าการอดอาหารในระหว่างวันด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นท่านใดที่ต้องการที่จะควบคุมน้ำหนักจะต้องไม่พลาดการทานอาหารเช้าค่ะ

ดังนั้นวันนี้เราก็ได้มีเมนูอาหารเช้ามานำเสนอค่ะ นั่นก็คือ “ไข่กระทะ” ที่จะมีเครื่องเคียงแน่นๆ มีประโยชน์ มีพลังงานสูงเหมาะที่จะเป็นพลังในการสู้กับเรื่องราวต่างๆที่จะเกิดในระหว่างวัน

อย่าช้ากันดีกว่าคะ เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าไข่กระทะนั้น มีวัตถุดิบ และวิธีการทำอย่างไรบ้าง

 

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำไข่กระทะ

  1. ไข่ไก่ 2       ฟอง
  2. หมูสับรวน 2       ช้อนโต๊ะ
  3. แฮม 2       แผ่น
  4. เบคอน 2       ชิ้น
  5. โบโลน่า 2       แผ่น
  6. เนย 2       ช้อนโต๊ะ
  7. ต้นหอมซอย 1       ช้อนโต๊ะ
  8. มะเขือเทศหั่นเต๋า 1       ช้อนโต๊ะ
  9. ซีอิ๊ว พริกไทย  ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ แล้วแต่ตามชอบค่ะ

 

ขั้นตอนในการทำไข่กระทะ

  1. นำแฮม เบคอน โบโลน่า นำมาหั่นให้มีขนาดที่ทานพอดีคำแล้วนำไปพักไว้ในจาน
  2. นำกระทะมาตั้งไฟ โดยใช้ไฟที่ค่อนข้างอ่อน เมื่อกระทะร้อนทำการตักเนยใส่ลงไป (ที่เราใช้เนยเพราะเนยจะเพิ่มความหอมและความเหลืองดูน่ารับประทานให้กับตัวไข่นั่นเอง) จากนั้นเมื่อเนยละลาย นำเบคอนมาทอดให้พอสุกกรอบ ตามด้วย โบโลน่า และแฮม เมื่อพอสุกแล้วให้ทำการตักใส่จานพักไว้
  3. หลังจากที่ตักแฮม โบโลน่า และเบคอนออก ทำการตอกไข่ใส่ลงไปในกระทะ เมื่อไข่กำลังเริ่มสุก ทำการนำหมูสับ โบโลน่า แฮม เบคอน มาทำการวางเรียงอยู่บนไข่ขาวให้สวยงาม ความสุกของไข่แดงนั้นแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ว่าต้องการให้สุกมากน้อยเพียงใด
  4. เมื่อได้ความสุกของไข่แดงตามที่เราต้องการแล้ว ทำการปิดไฟ และทำการโรยมะเขือเทศ และต้นหอมที่เราเตรียมไว้ให้สวยงาม โรยมากน้อยขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลอีกเช่นเดียวกันค่ะ
  5. จัดเสริ์ฟ โดยการโรยพริกไทยลงบนไข่กระทะเพียงเล็กน้อย จัดเสริ์ฟพร้อมกับ ซีอิ๊ว ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ แล้วแต่ตามชอบค่ะ

 

เห็นไหมคะ ไม่ยากเลย เพียงแค่นี้เราก็จะได้อาหารเช้าที่มีประโยชน์และพลังงานเหมาะกับทุกเพศทุกวัยในครอบครัว เลยทีเดียวค่ะ