“ ไข่ตุ๋น ” ชื่อที่ใครๆหลายคนก็คุ้นเคยและเคยได้รับประทานแน่นอน แต่จะมีสักกี่คน ที่เคยทำไข่ตุ๋นทานเอง ไข่ตุ๋น เป็นเมนูอาหารหารที่ทำได้ไม่ยากใครๆก็ทำได้และที่สำคัญ เป็นเมนูที่เด็กรับประทานง่ายและได้ประโยชน์ ใช้เวลาในการทำเพียงน้อยนิด และที่สำคัญใช้วัตถุดิบไม่มาก เพราะกับการเป็นอาหารที่เสริมพลังให้กับเด็กเป็นที่สุด

การทำไข่ตุ๋น มักพบเจอกับปัญหาที่ว่า ไข่ตุ๋นนั้นมีเนื้อไม่เนียน เนื้อไม่เด้งนุ่ม ไม่ค่อยน่ารับประทาน แต่พอไปเจอไข่ตุ๋นตามร้านอาหาร หรือตามเซเว่น กลับมีเนื้อเนียนละเอียด เนื้อนุ่มเด้ง สีน่ารับประทานยิ่งนัก เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาลองทำไข่ตุ๋นที่มีเนื้อเนียนละเอียด เนื้อนุ่มเด้ง และสีที่น่ารับประทานกันดีกว่าค่ะ รับรองค่ะ ว่าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะต้องติดใจกับเมนูนี้แน่นอนค่ะ

 

ถ้าอย่างงั้นเรามาทำ ไข่ตุ๋นที่ฟังดูแลธรรมดาแต่แสนไม่ธรรมดากันดีกว่าค่ะ

วัตถุดิบในการทำไข่ตุ๋น

  1. ไข่ไก่ 2       ฟอง
  2. น้ำเปล่า 1       ถ้วย
  3. ซีอิ๊วขาว 1       ช้อนโต๊ะ
  4. นมสด 2       ช้อนโต๊ะ
  5. กุ้งสด 6       ตัว  (หรืออาจใช้เนื้อสัตว์อื่นก็ได้ตามใจชอบ)
  6. แครอทหั่นเต๋า 1     ช้อนโต๊ะ
  7. ต้นหอมซอย   1     ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำไข่ตุ๋น

  1. นำกุ้งสด 4 ตัว มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้น ทำกุ้งที่เหลืออีก 2 ตัว และกุ้งที่หั่นไว้ นำไปลวกให้พอสุก จากนั้นพักไว้
  2. นำแครอทหั่นเต๋าที่เตรียมไว้นำไปลวกให้พอสุกแล้วพักไว้
  3. นำซึ้ง หรือ ลังถึงใส่น้ำลงไปพอประมาณจากนั้นนำไปตั้งไฟ โดยเริ่มต้นเราจะใช้ไฟแรง พอเมื่อน้ำเดือด เราจะเบาไฟลงเหลือเพียงไฟอ่อนๆ
  4. นำไข่ที่เตรียมไว้มาตอกใส่ชามจากนั้นเติมน้ำเปล่า ซีอิ๊วขาว นมสด จากนั้น ตีไข่กับส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน โดยใช้ตะเกียบ เพราะถ้าหากใช้ส้อมจะทำให้เกิดฟองอากาสมาก
  5. เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้ว นำกระชอนแบตาถี่ๆมากรองส่วนผสมต่างๆ หากบ้านไหนไม่มีกระชอน สามารถใช้ผ้าขาวบางสะอาดในการกรองได้ (เคล็ดลับที่ทำให้ไข่ตุ๋นมีเนื้อเนียนละเอียด ก็คือการกรองนี่แหละค่ะ)
  6. ใส่แครอทที่เราลวกไว้แล้ว เนื้อกุ้งที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลงในภาชนะที่เราเตรียมไว้
  7. จากนั้นนำไข่ที่เรากรองไว้แล้วนั้น ใส่ลงไปในถ้วยที่มีแครอทและเนื้อกุ้ง จากนั้นทำการปิดด้วยฟอยล์ และนำไข่ตุ๋นไปนึ่งในลังถึง ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ด้วยไฟปานกลาง เมื่อครบเวลาปิดไฟ
  8. ทำการตกแต่งให้สวยงานโดยการนำ กุ้งที่ไม่ได้หั่นเป็นชิ้นมาวางตกแต่งด้านบน และทำการโรยด้วยหอมซอย แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ

เห็นไหมคะว่าการทำไข่ตุ๋นนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่นี้เราก็จะได้ไข่ตุ๋นที่มีเนื้อเนียนละเอียด เนื้อเด้งนุ่ม น่ารับประทานค่ะ ความสวยงามของอาหารจะบ่งบอกว่าถึงความใส่ใจของคนทำอาหารว่ามีความใส่ใจมากเพียงใดที่จะทำให้อาหารเมนูนั้นๆดูน่ารับประทานและมีความอร่อย