หมูสร่ง หรือ หมูโสร่ง เมนูที่ได้ยินต้องร้อง ฮะ!!! อะไรนะ มันคืออะไร หลายคนคงไม่เคยได้ยิน เราก็เช่นกัน ได้ยินชื่อนี้ครั้งแรก ก็ ในละครเรื่อง “ บุพเพสันนิวาส ” อาหารจานโปรดของ คุณพี่หมื่น ถ้าเช่นนั้น เรามาทำความรู้จักกับเมนูนี้กันดีกว่าค่ะ “ หมูสร่ง หรือ หมูโสร่ง ”

“ หมูสร่ง หรือ หมูโสร่ง ” นั้นเป็นเมนูอาหารว่างดั้งเดิมแบบไทยโบราณ ที่มาของหมูโสร่งนั้นจากการศึกษาค้นคว้าจากจดหมายของกรมหลวงนรินทรเทวี ทำให้ทราบว่า เมนูหมูโสร่งนั้นเข้ามาภายในประเทศไทยจากเรือการค้าขายของชาวโปรตุเกสและชาวจีน ซึ่งน้อยคนนักในสมัยนี้ที่จะรู้จัก โดยจะมีลักษณะเป็นหมูสับบดละเอียด นำมาผสมคลุกเคล้าเข้ากับเครื่องปรุงแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลมลักษณะก้อนพอดีคำ จากนั้นทำการนุ่งโสร่งให้หมูโดยการพันด้วยเส้นหมี่ซั่วให้รอบก้อน เมื่อพันรอบเสร็จ จะมีลักษณะเหมือนกับลูกตระกร้อ หลังจากที่นุ่งโสร่งให้หมูเสร็จแล้วนั้น ก็จะนำไปทอดในกระทะ ให้เหลืองกรอบ จนส่งกลิ่นหอมน่ารับประทาน โดยกระทะที่ใช่ควรเป็นกระทะทองเหลืองเพื่อป้องกันการติดกระทะของเส้นหมี่ซั่ว โดยขณะที่ทอดนั้น ไฟจะต้องไม่แรงหรืออ่อนเกินไป เพราะถ้าไฟแรงไปอาจจะทำให้เส้นหมีซั่วเหลืองสุกก่อนที่หมูข้างในจะสุก แต่หากไฟอ่อนเกินไป อาจจะทำให้หมูโสร่งนั้นเกิดการอมน้ำมันได้เพราะฉะนั้นไฟที่ใช้ในการทอดจะต้องพอดีไม่แรงและไม่เบาจนเกินไป รับรองคะใครที่ได้รับประทานจะต้องปลื้ม เหมือนคุณพี่หมื่นแน่นอนค่ะ ^_^

รอช้าอยู่ทำไมคะ เรามาดูวัตถุดิบที่ใช้ในการทำ “ หมูสร่ง หรือ หมูโสร่ง ” กันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรกันบ้าง รับรองค่ะว่าทำไม่ยาก แค่ใช้ความตั้งใจเพื่อการพันเส้นหมี่สักเล็กน้อยแค่นั้นเองค่ะ

วัตถุดิบในการทำหมูโสร่ง

  1. เนื้อหมูสับบดละเอียด 300 กรัม
  2. รากผักชีโขลกละเอียด 3 ช้อนชา
  3. กระเทียมโขลกละเอียด 3 ช้อนชา
  4. พริกไทยป่น ครึ่งช้อนชา
  5. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  7. น้ำมันพืชที่ใช้ในการทอด
  8. เส้นหมี่ซั่วสีขาวแบบไม่เค็ม ต้มพอสุก

ขั้นตอนในการทำหมูโสร่ง

  1. นำเนื้อหมูสับบดละเอียด รากผักชี กระเทียม พริกไทยป่น ซีอิ๊วขาว และไข่ไก่ นำมาไผสมคลุกเคล้านวดให้เหนียวเข้ากันทั้งหมด พักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที
  2. นำเนื้อหมูที่หมักไว้มาปั้นเป็นก้อนกลมขนาดพอดีคำ และนำไปแช่ในช่องแช่แข็งประมาณ 10-15 นาที เพื่อที่เวลานำมาพันด้วยเส้นหมี่ซั่วจะทำให้พันง่ายขึ้น
  3. นำเนื้อหมูสับที่เรานำไปแช่แช็งออกจากตู้เย็น นำมาพันกับเส้นหมี่ซั่วที่ลวกไว้แล้ว โดยในการพันเราจะจับเส้นหมี่ซั่วประมาณ 4-5 เส้น แล้วพันรอบก้อนหมูให้เป็นก้อนกลมคล้ายกับลูกตะกร้อ
  4. นำน้ำมันใส่กระทะ ใช้ไฟปานกลาง จากนั้นนำก้อนหมูที่เราพันเส้นหมี่ไว้โดยรอบลงไปทอด โดยในการทอดปริมาณน้ำมันที่ใช้จะต้องท่วมก้อนชิ้นหมู เพื่อที่เวลาสุกจะได้สุกเหลืองอย่างทั่วถึงทั้งก้อน
  5. นำก้อนหมูที่ทอดแล้วขึ้นสะเด็ดน้ำมันและนำไปจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ โดยทานคู่กับน้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มบ๊วย หรือซอสพริกก็ได้ ตามาใจชอบค่ะ

 

เมนูของว่างจานนี้เหมาะสำหรับคนไทยทุกครอบครัว และที่สำคัญ ทำไม่ยากเลยค่ะ ลองทำดูนะคะ ไม่แน่อาจจะเป็นเมนูอาหารจานโปรดของคนในครอบครัวคุณก็เป็นได้ค่ะ